www.ntdtv.com , www.tintucntdtv.com
Khoa học gia phát hiện bí mật của sét đánh

Nếu computer của quý vị chậm xin chờ .... Trở về Trang nhà >>>>

 

Khoa học gia phát hiện bí mật của sét đánh
Home > News > North America
Scientists Probe Lightning's Secrets
2011-02-09 04:0186

Đây là một năng lực xuất sắc của thiên nhiên, nhưng không ai biết sét đánh là gì, đã làm cho khoa học gia trong hằng bao trăm năm qua rất chú ý tuy nhiên cho đến bây giờ họ mới tìm ra được bí mật.

Dustin Hill, sinh viên PHD của viện đại học Florida thích nghiên cứu về sét đánh.

[Dustin Hill]
“Mục đích của chúng tôi từ quan điểm khoa học là muốn tìm hiểu làm sao có sét đánh, di chuyển như thế nào, quan hệ với đất như thế nào, đây là 3 bí mật chủ yếu.”

Sét đánh là do điện lực tồn trữ trong khi bảo xảy ra, sét đánh có thể di chuyển rất xa và nhanh, có thể làm cháy nóng hơn bề mặt của mặt trời, không ai hiểu được.

Tại Trung Tâm Nghiên Cứu Sét Đánh của đại học Florida, các khoa học gia từ mình tạo ra sét đánh, khi tình huống thích hợp với một trận bảo, các nghiên cứu gia bắn một hỏa tiển từ một sợi dây bằng đồng dài hằng trăm hằng trăm mét trong không trung.

Khi sợi giây đồng này chạm với lực điện từ đám mây trong trận bảo, một cú sét đánh bắn xuống từ giây đồng hướng xuống đất, nhìn rất thích thú.

Cú sét đánh chỉ kéo dài vào giây là nhiều nhất, nhưng cũng đủ thì giờ cho các nhà nghiên cứu chụp rất nhiều hình ảnh và thu hằng trăm tài liệu nghiên cứu và độ radiation phóng xạ.

[Dustin Hill]
“Chúng tôi bắt đầu bắn 10 ngàn lần trong 1 giây rất nhanh theo tiêu chuẩn bình thường, bây giờ thì chúng tôi bắn 400 lần trong 1 giây trong năm kế tiếp.”

Các nghiên cứu gia phát hiện là sét đánh phát ra loại chống lại vật chất, chống lại hạt vật chất mà hình thành vũ trụ của chúng ta, các vật lý gia tin rằng cùng một số lượng vật chất và loại chống lại vật chất sẽ tạo ra một vụ nỗ 15 tỉ năm về trước.”

Còn loại chống lại vật chất hiện tại là một trong những bí mật của vật lý.

Khám phá loại chống lại vật chất trong sét đánh có thể là một trong những nguyên nhân tại sao bộ quốc phòng Hoa Kỳ đầu tư hằng chục triệu đồng đô để nghiên cứu.

Bác sĩ Martin Uman là lãnh đạo trong dự án này tại trại Blanding.

]Bác sĩ Martin Uman]
“Thế nào thì chúng ta cũng khám phá ra mây là sao và khi hiểu ra rồi thì sẽ đoán được về sét đánh và còn trắc định được điện lực và làm cho nó ngừng lại.”

Uman đã nghiên cứu về sét đánh cả 40 năm qua, ông tin rằng khoa học rốt cuộc đã tìm ra bí mật.

http://english.ntdtv.com/ntdtv_en/ns_na/2011-02-09/045960311183.html